🧐 UX ต้องทำอะไรบ้างในทีม Agile

Apirak
UX ACADEMY TH
Published in
1 min readJun 9, 2020

--

UX in Agile

ทีมพัฒนา Software มักใช้งาน UX เพื่อเตรียมของให้กับทีมพัฒนา แต่ถ้าทีมพัฒนานั้นใช้ Agile งานของ UX ก็จะครอบคลุมไปถึงการช่วยทีมพัฒนา และการนำของที่พัฒนาแล้วไปทดสอบด้วย
.
เพราะทีม Agile ไม่ใช่ทีมที่ตะบี้ตะบันทำของให้เสร็จ แต่ทีมนี้ต้องปรับเปลี่ยนตัวเองตามผู้ใช้เพื่อความสำเร็จของงาน (ของสำเร็จ ไม่จำเป็นต้องเสร็จก็ได้)

ดังนั้นทีม UX จึงมีหน้าที่เพิ่มขึ้น

👩‍🎨 อย่างแรกคือต้องคอยวาดฝัน ออกแบบล่วงหน้า ทำงาน research เพื่อยืนยันเป้าหมาย คุยกับ PO เพื่อให้รู้ทิศทางของ Product ต้องหาทางที่ทำให้ User Win, Business Win, Operation Win

👨‍💻 อย่างที่สองคือ ต้องคอยช่วยทีมปรับงาน เพราะตอนเริ่มงานจริงๆ มักมีสิ่งที่คาดไม่ถึงโผล่ออกมาเสมอ โดยเฉพาะงาน Software ที่เรากำลังสร้างของที่ไม่เคยมีมาก่อนบนโลกใบนี้

🙆‍♀️ สุดท้ายคือเอาไปทดสอบ! เรารู้ดีกว่า Done <> Value ของเสร็จไม่จำเป็นต้องมีคุณค่า ถ้าผู้ใช้ไม่ยอมใช้มันก็มีค่าเท่ากับศูนย์ ดังนี้ทีม UX ต้องคอยเอางานไปทดสอบด้วย พอได้ผลออกมาคนที่เป็น PO จะปรับปรับแผนได้

เพราะ Agile คือความคล่องแคล่วในการปรับตัว (Inspect & Adapt) ถ้าไม่ทำทั้งสามอย่างเราจะมีข้อมูลไปปรับตัวได้อย่างไร

--

--

I am a big believer that great UX comes from all team members, not one. #UX Evangelist at ODDS #Co-founder of UX Academy #Certified Sprint Master.