จะเลือก App Icon ต้องดูตอนเบลอ

Apirak
UX ACADEMY TH
Published in
2 min readJun 9, 2020

--

Application Icon เป็นการสร้าง First impression ของโปรแกรมเรากับผู้ใช้ แต่จุดสำคัญไม่ใช่แค่นั้น Application Icon ยังถูกใช้ในอีกหลายบริบทเลย

ดังนั้นการเลือก App Icon ไม่เหมือนการเลือก Logo บริษัท

บริบทที่สำคัญมากๆ ของ App Icon คือการทำให้ผู้ใช้สามารถหา Application ของเราเจอในเวลาที่น้อยสุด เพราะการหา App เจอก็ถือเป็น Experience ที่สำคัญมากเช่นกัน 🤔

อย่าลืมว่า App ​Icon ของเรามักมีคู่แข่งมากถึง 7 แถว 4 คอลัมน์ รวม 28 Apps แถมยังไม่ได้มีหน้าเดียวด้วย และบางทีอาจจะเลวร้ายกว่านี้ถ้า App ของเราเราถูกเอาไปใส่ไว้ใน Folder จนเหลือตัวเล็กนิดเดียว ผู้ใช้บางคนอาจจะมี App มากถึง 58 Apps เลยทีเดียว

การจะทำให้ผู้ใช้หา App Icon ของเราเจอได้เร็ว เราต้องสร้างรูปทรง (shape) ให้ชัด เพื่อให้ผู้ใช้ไม่ต้องจดจำรายละเอียด เพียงแค่เห็นสีและรูปทรงคุ้นๆ ก็รู้ได้เลย (ทั้งนี้ต้องเผื่อคนที่ตาบอดสีด้วยนะ) ตอนที่เราทำการทดสอบเพื่อเลือก App Icon เราจึงมักใช้ภาพที่เบลอๆ เพื่อให้แยกของที่มีรูปทรงชัดและไม่ชัดออกจากกัน

อย่างในรูปข้างล่างพอจะทายกันถูกหรือเปล่าครับ ว่ารูป Icon ไหนเป็นของ Application อะไร?

Blur 65 Transparent 90

ถ้า Icon ที่ออกแบบมาดี แม้ว่าจะเห็นเร็วๆ ตอนที่ขึ้นมาพร้อม Notification ผู้ใช้ก็สามารถแยกได้ว่าเป็นโปรแกรมอะไร ช่วยให้ผู้ใช้ได้รับข้อมูลของเราเร็วขึ้น หรือตอนที่ icon ของเราถูกย่อขนาดเป็นตัวเล็กๆ ในหน้า Setting

จะเห็นว่าหน้าที่สำคัญของ Icon คือการช่วยให้ผู้ใช้มีการโต้กับโปรแกรมได้เร็วขึ้น (Interaction) ต่างจาก Logo บริษัทที่มีเป้าหมายหลักให้คนจดจำ ไม่ใช่การตอบโต้ ดังนั้นความสมดุลในเรื่องของความซับซ้อนและความหมายที่ครบถ้วนจึงเปลี่ยนไป

หลายครั้งตอนที่เราออกแบบ Icon เรากลับใช้หลักการเดียวกับการแบบป้ายโฆษณา เพราะเรากลัวว่าคนจะไม่รู้ว่า Icon นี้เป็นของ Application อะไร จะเห็นได้จากการที่หลายโปรแกรมใส่ชื่อของ App ลงไปใน Icon ด้วย ทั้งๆ ที่ใต้ Icon ก็มีชื่ออยู่แล้ว

การใส่ชื่อลงใน Icon กลับทำแบบนั้นกลับทำให้ผู้ใช้หา Application ของเรายากขึ้นไปอีก

เราต้องชั่งน้ำหนักตัวแปลต่างๆ ให้ดี ทั้งเรื่องความหมาย เรื่อง Branding เรื่องหาอย่างรวดเร็ว เรื่องความทันสมัย เรื่องความสวยงาม และเราต้องรู้ว่าจุดสมดุลของเรื่องทั้งหมดจะไม่เหมือนตอนที่เราออกแบบ Logo หรือป้ายโฆษณา เราต้องทำความเข้าใจให้ได้ก่อนที่จะตัดสินใจ

สุดท้ายลองมาดูเฉลยกันนะครับว่าเราทายกันถูกหรือเปล่า 😆

😅 ขอเสริมว่า การออกแบบ Icon หรือตอนที่จะนำ Icon ไปขอความคิดเห็นจากผู้บริหาร เราควรทำทั้ง icon แบบชัด icon แบบเบลอ icon ที่มีขนาดเล็กๆ และ icon ตอนที่อยู่บนพื้นหลังแบบต่างๆ เพื่อให้เห็นทุกมุมมองก่อนที่จะตัดสินใจ (ถ้าให้ดีอาจจะต้องไปวัดระยะมาแล้วว่าคนในห้องประชุมนั่งอยู่ตรงไหน จะเห็น icon ขนาดเล็กพอหรือเปล่า)

ถ้าผู้บริหารไม่มีความรู้เรื่องนี้ ไม่ควรให้เค้าเป็นคนตัดสินใจ

ไม่ใช่ว่าเราไม่ควรไปถามผู้บริหารนะครับ เราควรไปรวบรวมความคิดเห็นและมุมมองของผู้บริหาร นำมาคิดแล้วจึงตัดสินใจ ในหลายครั้งเราจะสร้างตัวเลือกแล้วเอาไปให้ผู้บริหารตัดสินใจ แบบนั้นเท่ากับเรายกภาระของเราไปให้ผู้บริหารทำครับ (แต่ก็ปลอดภัยดี สำหรับองค์กรที่ยังไม่ไว้ใจพนักงานครับ 😋)

--

--

I am a big believer that great UX comes from all team members, not one. #UX Evangelist at ODDS #Co-founder of UX Academy #Certified Sprint Master.